24 มีนาคม 2558

กฎของเมอร์ฟี่ย์

ในแวดวงการทำงาน Live (ออกอากาศสด ไม่มี take เริ่มใหม่) ครั้งเดียวรู้เรื่องเลย มีพฤติกรรมอยู่อย่างหนึ่งที่น่าหวาดหวั่น น่ากลัวและไม่อยากให้เกิดที่สุดอยูอย่างหนึ่ง ซึ่งไปพ้องกับกฎที่ฝรั่งตั้งเอาไว้ว่า กฎของเมอร์ฟี่ย์” (link)
กฎของเมอร์ฟี่ย์ คืออะไร ยกตัวอย่างง่ายๆ ที่เราๆ อาจจะเคยได้ยินว่า ขนมปังที่หล่นลงพื้น มักจะเอาด้านที่ทาเนยคว่ำลงเสมอ แปลง่ายๆ ก็ประมาณว่า อะไรที่เราไม่อยากให้เกิด มันมักจะเกิด นั่นแหละ
ทีนี้ ไอ้กฎนี้มันมาเกี่ยวกับงาน event ของเราตรงไหน ก็เนื่องจากงานของเรามันเป็นงานแสดงสด ห้ามพลาด ไม่มีถ่ายเทปเก็บไว้มาเลือกตัดตรงที่พลาดออกได้ พลาดแล้ว พลาดเลย เราจึงต้องตรวจสอบ เตรียมความพร้อมทุกอย่าง อุดรูรั่วทุกอย่างที่คาดว่าจะเกิดให้หมด เพื่อให้งานไม่ผิดพลาด
แต่...อะไรจะเกิด มันก็ต้องเกิ

  • §  ไมค์ไม่ดัง ทั้งๆ ที่เพิ่งเช็คเมื่อ ๕ นาทีก่อนเริ่มงาน : ประธานโชว์เก๋า เปิดไมค์ให้ แต่ไปกดปุ่มปิดไมค์ (กฎของเมอร์ฟี่ย์)
  • §  CD error ทั้งๆ ที่ตอนซ้อมก็ใช้แผ่นนี้ซ้อม (กฎของเมอร์ฟี่ย์)
  • §  Paper shooter ไม่ออก : หวังดีอัดกระดาษแน่นไป (กฎของเมอร์ฟี่ย์)
  • §  Pyro effect ไม่ออก : นักร้องลืม blocking ไปยืนคร่อมพลุ เลยไม่กล้ากด (กฎของเมอร์ฟี่ย์)
  • §  Follow Lighting ไม่ตามคิว : เอาเด็กหัดใหม่มาฉาย follow มันก็ไม่ค่อย concentrate (กฎของเมอร์ฟี่ย์)
  • §  บอร์ดคุมไฟล่ม : ขึ้น Blue screen of death บนหน้าจอเลย คอมพ์แฮงค์ (กฎของเมอร์ฟี่ย์)
  • §  เสียงผิดคิว : คนคุมบอร์ดปวดฉี่ แล้วคิวมันต่อเนื่องเร็ว กลับมาไม่ทัน เล่นแทนก็ไม่ได้ มันเป็นบอร์ด digital  (กฎของเมอร์ฟี่ย์)
  • §  ไฟดับทั้งงาน : พ่อครัวไปปิดเมนไฟ เพราะจะถอดอุปกรณ์กลับบ้าน (กฎของเมอร์ฟี่ย์)
  • §  ดารามาไม่ทันงาน เพราะมีประท้วง ปิดถนน (ทำไมไม่มางานแต่เนิ่นๆ ฟระ เอ้อ กฎของเมอร์ฟี่ย์)
  • §  แม้กระทั่ง ซ้อมคิวมาทั้งวัน ไม่มีอะไร แต่พอจะเริ่มงาน walky talky โดนแจมสัญญาณ ต้องเปลี่ยนคลื่นกันวุ่นวาย (กฎของเมอร์ฟี่ย์)
ไม่ว่าจะเรื่องเล็กหรือใหญ่ยังไง น้าเมอร์ฟี่ย์สามารถโผล่มาสร้างความปวดหัวให้ทีมงานได้ตลอด เพราะงานมันมีองค์ประกอบหลายส่วน คนก็เยอะ เกิดข้อผิดพลาดแค่จุดเล็กๆ ก็กลายเป็นเรื่องใหญ่ได้ เมื่อเกิดขึ้นแล้ว ก็อยู่ที่ความสามารถในการแก้ปัญหาของทีมงานแล้วว่าไวแค่ไหน ทั้งผู้กำกับงาน, พิธีกร, ผู้ที่อยู่บนเวที, backstage แม้กระทั่งตัวลูกค้าเองก็ต้องมาช่วยตัดสินใจแก้ปัญหาด้วยเช่นกัน

หลายคนเปรียบกฎของเมอร์ฟี่ย์ว่าเป็นกฎแห่งความซวย มาเมื่อไหร่ ซวยเมื่อนั้น แต่จริงๆ แล้วมันเป็นกฎแห่งความไม่ประมาท ให้เตรียมพร้อมรับมือกับสิ่งที่นอกเหนือความคาดหมาย และบอกให้เรามีสติถ้าเกิดปัญหาขึ้นต่างหาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น